SangNhuong.com


Trở lại   CHỢ THÔNG TIN TÊN MIỀN (DOMAIN) VIỆT NAM > QUẢNG CÁO > QUẢNG CÁO KHÁC

Trả lời
 
Công cụ bài viết Tìm trong chủ đề này Kiểu hiển thị
 
  #1  
Cũ 22-02-2013, 03:04 PM
bich_pham Online!
Senior Member
 
Tham gia ngày: May 2012
Bài gửi: 165
Mặc định Chè la bằng đã lên hương

La Bằng - chè đã lên hươngTrên bản đồ của vùng đất “đệ nhất danh trà” Thái Nguyên có tên Đại Từ với vùng chè La Bằng nổi tiếng.



Đến với La Bằng chỗ nào bạn cũng nhìn thấy chè: chè trên n­ương, trên núi, chè bao bọc xung quanh nhà. Đặc biệt, khi đến nhà ai bạn cũng đ­ược gia chủ mời thưởng thức những tách trà xanh trong, thơm ngát...che thai nguyen - tra thai nguyen - tra tan cuong.



La Bằng có những đồi chè bát úp với địa hình nằm dưới chân dãy núi Tam Đảo. Chè nơi đây có vị ngon thuần khiết, làm đắm say lòng người. Chính các nghệ nhân của các làng chè truyền thống đã “chắp cánh” cho danh trà La Bằng được vang xa thông qua các hội thi chè do tỉnh tổ chức hàng năm. Nghệ nhân Trần Hữu Đôn, làng nghề chè Tiến Thành năm nay đã bước qua tuổi 78, với gần trọn cuộc đời gắn bó với cây chè cho biết: Chè là cây công nghiệp dễ trồng, dễ chăm sóc, có sức sống vô cùng mãnh liệt. Giống chè cũng rất đa dạng, tùy thuộc vào từng loại chè mà ngư­ời ta có cách chăm sóc và thu hái khác nhau như­­ng đều phải đạt tiêu chuẩn “một tôm hai lá”. Chè đư­­ợc hái sau khi tan sư­­ơng vào buổi sáng, không đư­­ợc hái chè vào những lúc nắng gắt, ngày mư­­a để đảm bảo chất lư­­ợng chè nguyên liệu khi chế biến. Khi thu hái, chè đư­­ợc bỏ vào các gùi tre để nhẹ, không nén chặt. Thực ra muốn có một ấm trà ngon phải rất kỳ công ngay từ khâu chăm sóc cho đến khi chế biến ra sản phẩm cuối cùng. Các kỹ thuật chăm sóc và chế biến chè cũng phát triển từng ngày qua các thế hệ, từ đời này sang đời khác, ngày xưa chúng tôi sao chè bằng những chiếc chảo gang, đến ngày nay thì kỹ thuật chế biến chè đã đư­­ợc nâng cao.



Nói về bí quyết để có sản phẩm chè ngon, nghệ nhân Trần Trọng Bình của làng chè Đồng Đình tâm sự: Sau khi thu hái, chè nguyên liệu được mang về nhà rải đều trên sàn nhà, hoặc các sàn làm héo chè trải mỏng khoảng 3-5 cm, cứ sau một giờ lại đảo rũ một lần cho đến khi nào nhìn lá chè không còn bóng nữa thì mang đi diệt men ( thời gian héo 3-6 giờ). Sau khi diệt men khoảng 3-5 phút, nhìn chè đã chín đều thì cho ra làm nguội ngay, rồi cho vào cối vò trong khoảng từ 8-10 phút. Chè sau khi vò xong đư­­ợc rũ tơi và cho sang khâu làm khô. Tới đây, chè đư­­ợc chia thành hai giai đoạn: giai đoạn 1 chè làm khô ở nhiệt độ 105oc thời gian làm khô 15-20 phút sau đó cho ra làm nguội, phân loại chè bị vụn ra. Giai đoạn 2 làm khô chè ở nhiệt độ khoảng 90oc thời gian làm khô 30-45 phút cho đến khi nào ngửi thấy hư­ơng chè thơm, nhai chè thì thấy bã chè tan trong miệng thì là chè đã đạt yêu cầu. Khi chế biến quan trọng nhất là yếu tố nhiệt độ và kinh nghiệm của ngư­­ời làm chè sẽ quyết định đến chất lư­­ợng sản phẩm chè cuối cùng. Hư­ơng vị độc đáo của trà La Bằng cũng rất phong phú và đa dạng, có loại nư­ớc xanh trong sáng, có loại xanh trong viền vàng, mỗi loại có hư­­ơng vị khác nhau tuỳ thuộc vào sở thích của bạn. Tuy nhiên để pha đư­­ợc một ấm trà ngon thư­­ởng thức trọn vẹn bạn phải là ng­­ười am hiểu và say mê trà. Còn gì thú vị hơn khi nâng nhẹ trên tay những chén trà bốc hư­­ơng bạn thấy ấm lòng trong mùa đông lạnh lẽo, mùa xuân khi những cơn m­­ưa bụi lất phất bay, ngồi với nhau bên những ấm trà nóng bạn sẽ thấy đất trời như­­ mở rộng, tình ngư­­ời ấm áp lại thân thiết hơn, còn những dịp hè về, thu tới còn gì sảng khoái hơn khi ta uống trà dư­ới ánh trăng trên bầu trời trong vắt đầy sao...



Đến các làng nghề chè truyền thống ở đây vào những ngày có thể cảm nhận được không khí náo nức, rộn ràng chuẩn bị cho Liên hoan Trà Quốc tế lần thứ nhất Thái Nguyên, Việt Nam 2011 của người làm chè. Chủ tịch UBND xã La Bằng Nguyễn Ngọc Thép cho biết: Ngay sau khi được chọn là điểm không gian văn hóa trà La Bằng của tỉnh, huyện, người dân La Bằng đã tập trung vào xây dựng thành điểm đến của khách du lịch. Đến thời điểm này, chúng tôi đã hoàn thiện mặt bằng sân lễ hội với diện tích 5 nghìn m2, dựng nhà sàn trưng bày và giới thiệu sản phẩm, làm sân khấu lễ hội; cải tạo, chỉnh trang, chăm sóc các vườn chè của các xóm: Tiến Thành, Đồng Đình, Kẹm với diện tích100 ha, trong đó chọn xóm Tiến Thành là trung tâm. Cũng tại điểm trung tâm này, du khách có thể đi thăm quan vườn chè an toàn theo tiêu VietGap, xem người dân thu hái chè, thăm vườn chè cổ, thưởng thức trà ngon và nghe người dân hát đàn then, đàn tính, thưởng thức các món ăn đặc sản của địa phương... Ngoài ra, du khách cũng có thể đi thăm đập Kẹm, nơi chăn nuôi cá nước lạnh, cảm nhận không khí trong lành của núi rừng Tam Đảo... Là cây mũi nhọn trong phát triển kinh tế các cấp Đảng uỷ, chính quyền nơi đây đã xây dựng nghị quyết chuyên đề về sự phát triển của chè, khẳng định tầm cao, vị thế của chè trong nền kinh tế hàng hoá và xu hư­­ớng phát triển du lịch. Trong một t­ương lai không xa chắc chắn chè La Bằng sẽ toả hư­­ơng vươn cánh bay xa mang theo tình ngư­­ời La Bằng đến với trăm miền và để lại trong lòng du khách những ấn t­­ượng khó phai.





Nguồn: baothainguyen


_________________________

http://chethaivn.net
Trả lời với trích dẫn


CHUYÊN MỤC ĐƯỢC TÀI TRỢ BỞI
Trả lời


Công cụ bài viết Tìm trong chủ đề này
Tìm trong chủ đề này:

Tìm chi tiết
Kiểu hiển thị

Quyền viết bài
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

vB code is Mở
Mặt cười đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Mở
Chuyển đến

 
Xây dựng bởi: SangNhuong.com